Các nhà dinh dưỡng học đã thấy rằng trứng là một trong những thực phẩm có nhiều dưỡng chất nhất và họ khuyên rằng, chúng ta nên ăn ít nhất một quả trứng một ngày để có được lợi ích tối ưu.
Trong nghiên cứu này, sẽ được công bố trên tạp chí Khoa học Dinh dưỡng và Thực phẩm, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, trứng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cũng như giúp ích cho việc giảm cân và ăn kiêng.
Các nhà dinh dưỡng học đã phân tích dữ liệu từ 71 bài báo nghiên cứu đã được xuất bản và các tài liệu tham khảo trước đây mà kiểm tra thành phần dinh dưỡng có trong trứng và vai trò của trứng trong thực đơn hằng ngày.
Họ phát hiện ra rằng, dù trứng có lượng calo ít, nhưng trứng là nguồn dinh dưỡng giàu protein và chứa nhiều dưỡng chất tối cần thiết đối với sức khỏe, đặc biệt là vitamin D, vitamin B12, selen và colin.
Báo cáo cũng khẳng định rằng, trong số các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm thì trứng có chứa nhiều axít amin thiết yếu nhất – những axit amin này rất quan trọng đối với trẻ em, thanh thiếu niên và thanh niên bởi vì sự cân bằng các axit amin rất cần thiết cho sự phát triển của con người.
Và mức độ các chất chống oxy hoá được tìm thấy trong trứng cao có nghĩa là, trứng thậm chí có thể giúp ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác, đó là một nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh mù ở Anh.
Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh dữ liệu từ nghiên cứu trước đây tại Mỹ mà thấy rằng những người đã ăn trứng hấp thu nhiều hơn hầu như tất cả các chất dinh dưỡng so với những người không ăn trứng.
Tác giả chính của báo cáo là Tiến sĩ Carrie Ruxton, một chuyên gia dinh dưỡng độc lập và nhà dinh dưỡng về sức khỏe công cộng cho biết: "Những lợi ích đối với sức khỏe của trứng có vẻ rất nhiều, mà không quá khi gọi trứng là một loại siêu thực phẩm. Trứng là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhất”.
Trứng không chỉ có lượng calo thấp mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Trứng là một loại thực phẩm lý tưởng cho mọi giai đoạn của cuộc đời, cũng như trứng thì dễ nấu và dễ ăn.
Nghiên cứu được thự hiện bởi Tiến sĩ Ruxton, cùng với Tiến sĩ Emma Derbyshire, là giảng viên lâu năm về dinh dưỡng con người tại Đại học Manchester Metropolitan và Đại học Sigrid Gibson và là một nhà dinh dưỡng hoạt động độc lập. Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội Đồng Công Nghiệp Trứng Anh Quốc.
Nghiên cứu xác định các nhóm người cụ thể mà có thể được hưởng lợi rất nhiều từ ăn trứng, gồm có trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn tuổi, cũng như những người ăn thịt nhiều và những người không uống sữa.
Một trong những phát hiện chính trong báo cáo này – có tên là Dinh Dưỡng Và Lợi Ích Đối Với Sức Khỏe Của Trứng - đó là, trứng là một nguồn vitamin D quan trọng trong chế độ ăn và trứng giúp tăng cường đáng kể nguồn dinh dưỡng hằng ngày.
Nghiên cứu nói rằng, mỗi quả trứng cung cấp hơn 20 phần trăm lượng vitamin D cần thiết hằng ngày hay với hai quả trứng một ngày đáp ứng gần một nửa nhu cầu dinh dưỡng cần thiết.
Lượng vitamin D thấp có liên quan đến một loạt các tình trạng sức khỏe bao gồm sức khỏe xương kém, ung thư, bệnh tim, xơ cứng rải rác, các rối loạn về miễn dịch và các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Thurose (theo telegraph)