Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

 Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Chỉ tập thể dục vào những ngày cuối tuần vẫn giảm được nguy cơ chết sớm   19-07-2022
Công việc mưu sinh, việc nhà, gia đình và bạn bè có thể khiến chúng ta khó tìm được thời gian để tập thể dục trong suốt cả tuần nhưng một nghiên cứu mới cho thấy việc tập trung tập luyện vào cuối tuần là rất đáng với thời gian của chúng ta. Nghiên cứu đã so sánh nguy cơ tử vong sớm của những người tập thể dục thường xuyên trong tuần và những người tập luyện vào cuối tuần và tin vui cho những người được gọi là “chiến binh cuối tuần” này là các tác giả kết luận không có sự khác biệt đáng kể giữa 2 nhóm.
 Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng không có sự khác biệt đáng kể về nguy cơ chế sớm giữa những người tập thể dục đều đặn suốt cả tuần với những người chỉ tập trung luyện tập vào cuối tuần (Ảnh: Depositphotos)

Theo Hướng dẫn hoạt động thể chất cho người Mỹ của chính phủ Hoa Kỳ, người lớn nên dành ít nhất 150 phút tập thể dục cường độ trung bình hoặc 75 phút tập thể dục cường độ mạnh mỗi tuần. Một số người có thể đạt được mốc này thông qua việc chạy bộ hàng ngày trước bữa sáng, trong khi những người khác có thể đi xe đạp đường dài vào cuối tuần. Các tác giả của nghiên cứu mới đã tiến hành điều tra xem liệu những lối sống khác nhau này có tác động đến lợi ích quan trọng của việc tập thể dục hay không: cụ thể là làm giảm nguy cơ tử vong sớm của chúng ta.

Được dẫn đầu bởi Mauricio dos Santos từ Đại học Liên bang São Paulo của Brazil, nhóm nghiên cứu đã khai thác dữ liệu của 350.000 người trưởng thành ở Mỹ. Các đối tượng này tự báo cáo hoạt động thể chất của họ và được sắp xếp vào các nhóm khác nhau tùy thuộc vào chế độ tập luyện của họ. Các đối tượng được phân loại là người không hoạt động thể chất, vận động thường xuyên và thực hiện 3 buổi tập luyện trở lên mỗi tuần hoặc những chiến binh cuối tuần, những người gom việc tập luyện chỉ vào 1 hoặc 2 buổi cuối tuần.

Các đối tượng được theo dõi trong trung bình 10 năm và các nhà khoa học báo cáo gần 22.200 trường hợp tử vong trong thời gian đó. Hơn 4.000 ca tử vong do bệnh tim mạch và khoảng 6.000 ca do ung thư. Cho dù họ là chiến binh cuối tuần hay nhóm vận động thường xuyên, các tác giả nhận thấy rằng những người đáp ứng các yêu cầu tập thể dục đều được hưởng lợi từ tỉ lệ tử vong thấp hơn, từ các nguyên nhân cụ thể hoặc bất kỳ nguyên nhân nào.

Tuy nhiên, điều thú vị nhất là không có sự khác biệt đáng kể nào được quan sát thấy giữa nhóm chiến binh cuối tuần và những người vận động thường xuyên. Dĩ nhiên, có nhiều lợi ích khác đối với việc tập thể dục thường xuyên, bao gồm thúc đẩy tâm trạng và nhận thức, tăng cường sự trao đổi chất và giảm bớt các triệu chứng lo lắng nhưng nghiên cứu cho thấy rằng hoạt động thể chất liên quan đến nguy cơ chết sớm của chúng ta, tạo thời gian để vận động đổ mồ hôi, thậm chí chỉ vào thứ 7 hoặc Chủ Nhật, đều có thể có thể mang lại lợi ích to lớn.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

 THÔNG BÁO

 
 

 Thủ tục hành chính

 
 

 Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập